Trường Bùi Thị Xuân tổ chức ngoại khóa tham quan di tích lịch sử

Thứ sáu - 03/03/2017 08:14

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của Trường THCS Bùi Thị Xuân, vào ngày 26 tháng 02 năm 2017, Tổ Văn - Sử - Ngoại ngữ và Tổ Hóa - Sinh - Địa đã phối hợp tổ chức chuyến ngoại khóa tham quan thực tế cho 25 học sinh có thành tích xuất sắc tiêu biểu của trường (các em học sinh giỏi trong các kỳ thi và cuối học kỳ I vừa qua) cùng với đại diện của BGH và một số thầy cô giáo của hai tổ chuyên môn.
Theo kế hoạch thống nhất giữa hai tổ, đã được Ban Giám hiệu nhà trường duyệt, thông qua và phổ biến đến từng thành viên mục đích, yêu cầu của đợt ngoại khóa,  sau khi tập hợp, ổn định tổ chức tại sân Trường THCS Bùi Thị Xuân, đúng 7 giờ 30, đoàn tham quan xuất phát. Hành trình chuyến tham quan ngoại khóa của đoàn gồm 4 điểm chính và một số điểm vui chơi khác ở huyện Tây Sơn và thành phố Quy Nhơn.
Đoàn tham quan chuẩn bị vào tháp hương tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc.
Đầu tiên, đoàn tham quan KHU TƯỞNG NIỆM NGUYỄN SINH SẮC TẠI DI TÍCH HUYỆN ĐƯỜNG BÌNH KHÊ ở Đồng Phó, xã Tây Giang. Tại đây, thầy trò đã thắp hương tưởng niệm song thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Chủ tịch và những người thân của Người. Tiếp đến, các thành viên của đoàn đã được cô nhân viên khu tưởng niệm thuyết minh khá chi tiết về cuộc đời, sự nghiệp của cụ Nguyễn Sinh Sắc, về cuộc gặp gỡ cha con thật cảm động và cũng là cuộc gặp cuối cùng của cụ với Bác Hồ và những kiến thức quí báu liên quan đến một gia đình sáng ngời truyền thống yêu nước, thương dân, liêm chính, thanh cao của Người. Đến với Khu tưởng niệm, cả thầy và trò càng hiểu rõ hơn về sự hi sinh, cống hiến lớn lao của Bác Hồ và cả gia đình của Người cho nền độc lập, tự do của đất nước, đồng thời, chúng ta càng ngưỡng mộ, noi theo tấm gương sống thanh cao, giản dị của cụ và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Các em nghe thuyết minh về cụ Nguyễn Sinh Sắc.
Rời Đồng Phó, điểm tham quan tiếp theo là ĐỀN THỜ SONG THÂN TÂY SƠN TAM KIỆT tại khu di tích Gò Lăng, thuộc thôn Phú Lạc, xã Bình Thành. Đây là nơi thờ song thân ba anh em nhà Tây Sơn là Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Đến với di tích lịch sử này, các em đã được tích lũy thêm những kiến thức bổ ích về Nhà Tây Sơn và bồi dưỡng thêm niềm tự hào là con cháu của quê hương vị anh hùng cờ đào áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ.
Đoàn tham quan chụp hình lưu niệm với Tháp Ngà (Tháp Dương Long)
Tiếp tục chuyến ngoại khóa, thầy và trò cùng xuôi về xã Tây Bình đến với một di tích văn hóa có niên đại từ thế kỷ XII – XIII: THÁP DƯƠNG LONG hay còn gọi là Tháp Ngà. Từ dưới chân ba ngôi tháp và qua thông tin được các thầy cô cung cấp, các em không chỉ chiêm ngưỡng một cụm tháp Chăm có chiều cao cao nhất trong các tháp Chăm còn lại ở Việt Nam mà các em còn trầm trồ thán phục trước lối kiến trúc độc đáo, đặc biệt là các hoa văn, họa tiết được các bàn tay tài hoa của nghệ nhân Chăm - Pa khắc tạc trực tiếp trên những tảng đá đồ sộ đặt ngay trên đỉnh tháp. Tuy nhiên, trước những hoang tàn do thời gian và chiến tranh gây ra, chứng kiến những tác phẩm nghệ thuật bị vỡ đổ, các mảng tường gạch vỡ vụn dần, các em đã không khỏi bùi ngùi nuối tiếc cho một nền văn hóa của dân tộc đã trở thành phế tích và mong sao Tháp Dương Long cũng như các di tích văn hóa, lịch sử khác của đất nước sẽ được bảo tồn và tu sửa hoàn chỉnh để các thế hệ sau được chiêm ngưỡng, tự hào về vốn văn hóa phong phú, đặc sắc của dân tộc.
Các em nghe th.minh về thần Visnu
Rời Tây Sơn, đoàn tham quan xuôi về phố biển Quy Nhơn. Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, BẢO TÀNG BÌNH ĐỊNH là điểm tham quan ngoại khóa cuối của thầy trò Trường THCS Bùi Thị Xuân. Tại đây, theo trình tự, đoàn tham quan của trường, nhất là các em đã được nghe các cô hướng dẫn viên bảo tàng giới thiệu khá tường tận và chi tiết về những danh lam thắng cảnh của quê hương Bình Định qua ảnh, về gốm sứ cổ phát hiện ở tỉnh ta, về các làng nghề truyền thống ở các huyện trong tỉnh,… Tiếp đến, các em được tiếp thu, bổ sung hoàn chỉnh hơn những kiến thức phong phú và đặc sắc về kiến trúc văn hóa Chăm Pa qua những tượng cổ về các vị thần, các linh vật, phù điêu, … đã được phát hiện ở tỉnh ta, mà trước đó tại Tháp Dương Long các em chỉ mới được quan sát, đúng là mắt thấy tai nghe. Đặc biệt, khu trưng bày Bình Định trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống MỹBình Định với Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong các em nhiều ấn tượng và cảm xúc tự hào về truyền thống anh hùng và lòng yêu nước nồng nàn và tấm lòng thành kính thiết tha đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhân dân Bình Định.
Ngoài bốn điểm tham quan chính, trong hành trình từ Tây Sơn đến Quy Nhơn, các em học sinh còn được dừng chân ngắm một công trình thủy lợi qui mô nhất tỉnh ta được xây dựng theo công nghệ piano: đập Văn Phong trên sông Kôn. Tại Quy Nhơn, các em còn được dạo chơi, mua sắm tại siêu thị Co.op Mart và ngắm biển tại Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn. Đến 16 giờ 30, đoàn tham quan tạm biệt phố biển kết thúc chuyến ngoại khóa.
Các em nghe th. minh về Bình Định trong chống Mỹ cứu nước
Các em nghe th. minh về linh vật
Suốt một ngày được tham quan các di tích lịch sử và văn hóa, trên đường về, hầu hết các em đều cảm thấy rất phấn khởi và sung sướng về những kiến thức bổ ích mà các em đã thu hoạch được trong chuyến đi. Tuy vậy, đâu đó trên  khuôn mặt một số em phảng phất vẻ thấm mệt bỡi một ngày hoạt động liên tục như thế.
Kiến thức và kỹ năng tích lũy được trong hoạt động dạy và học tại trường là nền tảng, là hành trang quan trọng cho các em vào đời. Bên cạnh đó những kiến thức thực tế được bổ sung từ những hoạt động tham quan ngoại khóa là vô cùng cần thiết cho các em. Nhà trường phổ thông nói chung và Trường THCS Bùi Thị Xuân nói riêng cần có kế hoạch phối hợp để mỗi học sinh đều được tham gia hoạt động này.
Bài và ảnh của Trần Đức Phúc (GV Trường THCS Bùi Thị Xuân)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây