Thứ sáu, 03/04/2020 - 16:36|
Chào mừng các bạn đến với Website Phòng Giáo dục & Đào tạo Tây Sơn
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ CỦA TỔ TOÁN – LÍ – TIN – CÔNG NGHỆ TRƯỜNG THCS VÕ XÁN

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ CỦA TỔ TOÁN – LÍ – TIN – CÔNG NGHỆ TRƯỜNG THCS VÕ XÁN

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ “ THỰC HÀNH ĐO CHIỀU CAO” CỦA TỔ TOÁN – LÍ – TIN – CÔNG NGHỆ TRƯỜNG THCS VÕ XÁN

    Căn cứ theo kế hoạch xây dựng  đầu năm của tổ, được sự cho phép của nhà trường, vừa qua vào ngày 5/01/2020 tổ Toán – Lí – Tin – Công nghệ đã tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế “ Thực hành đo chiều cao” cho học sinh khối 8, 9. Đây là một hoạt động được tổ chức hàng năm dành cho các em học sinh khối 8. 9 có thành tích học tập tốt bộ môn Toán nhằm giúp các em nâng cao việc vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.

Ảnh chụp trước khi lên đến chân tượng để thực hành

Buổi trải nghiệm được tổ chức trong một ngày, bắt đầu từ 6h00 và kết thúc lúc 17h cùng ngày. Năm nay địa điểm chính để tổ chức hoạt động trải nghiệm là chùa Linh Phong( chùa Ông Núi) thuộc xã Cát Tiến, tỉnh Bình Định. Nhiệm vụ của các em là đo chiều cao của tượng Phật Thích Ca thuộc khuôn viên của chùa vừa được khánh thành vào cuối năm 2017, tượng được cho là lớn nhất và cao nhất Đông Nam Á hiện nay. Một thử thách khá khó và thú vị đối với học sinh!

       Đúng 6h, các em tập trung theo nhóm đã được phân công. Nhóm trưởng phân công cho nhóm của mình mang dụng cụ thực hành, nhận và phát bữa sáng, nước uống, phân công học sinh các khâu trong suốt quá trình thực hành: đo góc, đo chiều dài, ghi lại hình ảnh, số liệu, xử lí số liệu, tính toán và cuối cùng là tổng hợp và viết bài thu hoạch. 6h30 các nhóm lên xe và xuất phát.

     Để đến được địa điểm thực hành các em phải đi ô tô một chặng khoảng 30km. Đến nơi thì trời đổ mưa, thời tiết không thuận lợi nhưng các em vẫn hăng hái và cố gắng khắc phục. Thêm một thử thách nữa là khoảng cách từ nơi đỗ xe đến nơi thực hành khá xa. Các em phải mang dụng cụ thực hành và di chuyển hàng trăm bậc thang từ chân núi lên đến chân tượng.

Ảnh chụp học sinh và thầy cô di chuyển đến chân tượng

   Sau khi lên đến địa điểm thực hành, các nhóm theo phân công của nhóm trưởng và giáo viên hướng dẫn tiến hành các bước thực hành. Các em đã phối hợp, phân công các thành viên của nhóm làm việc rất nhịp nhàng và hiệu quả.

Theo lí thuyết chiều  cao AD  của tháp  được xác định như sau:

                               AD = AB + BD = OB.tan + BD

Như vậy học sinh còn phải xác định độ dài OB, BD và số đo góc .(Trong đó BD là chiều cao giác kế)

   Lí thuyết là vậy nhưng khi thực hành học sinh gặp khó khăn khi phải chọn vị trí phù hợp, dễ quan xác nhất  để xác định được góc  và độ dài OB. Và để có kết quả chính xác nhất các em cần thực hiện các bước đo đạc, tính toán nhiều lần. Như vậy, ngoài kĩ năng sử dụng các dụng cụ thực hành các em còn rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và cả sự kiên trì.

Ảnh chụp trước khi thực hành

h11(2).png

h22(1).png

 

 

h33.png

h44.png

 

h55.png

h66.png

Một số hình ảnh  trong lúc thực hành

   Sau  2 tiếng thực hiện bài thực hành , các nhóm đã hoàn thành tốt  các nhiệm vụ, và công việc cuối cùng là các em sẽ phân công nhau viết bài thu hoạch báo cáo lại kết quả thực hành.Sau khi kết thúc nhiệm vụ các em được tự do vui chơi và tham quan khuôn viên chùa.

   Chuyến trải nghiệm không chỉ rèn cho các em kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế, qua đó khắc sâu những kiến thức đã học mà còn rèn cho các em nhiều kĩ năng khác. Đó là kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng  xử lí các tình huống thực tế, rèn cho các em tính kỉ luật, làm việc khoa học đúng giờ, sinh hoạt theo tập thể… ngoài ra còn giúp các em có những giờ phút vui chơi, hít thở không khí, rèn luyện sức khỏe, tạo sự hứng thú và động lực cho các em cố gắng phấn đấu trong học tập.

Cao Nguyễn Thiên Lý


Danh mục: