Hội thảo Sơ kết 02 năm thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THCS.

Chủ nhật - 12/02/2017 09:57

Hội thảo Sơ kết 02 năm thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THCS.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND huyện Tây Sơn trong Hội thảo tổng kết ngành Giáo dục Tây Sơn năm học 2013- 2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014- 2015, chiều ngày 07/02/2017, tại phòng GD&ĐT Tây Sơn đã tổ chức Hội thảo Sơ kết 02 năm triển khai thực hiện việc áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh THCS. Tham dự Hội thảo có đồng chí Bùi Văn Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; thầy Võ Ngọc Khanh, trường phòng GD&ĐT; thầy Văn Tám, thầy Lâm Thanh Dương, phó trưởng phòng GD&ĐT; các bộ phận chuyên môn của Phòng và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chủ tịch công Đoàn cơ sở các trường THCS trong huyện.
 
Thầy Văn Tám báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh THCS năm học 2013-2014 đến học kỳ 1 năm học 2016-2017.
Thầy Văn Tám - Phó Trưởng phòng Gd&ĐT báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh THCS năm học 2013-2014 đến học kỳ 1 năm học 2016-2017.
Những giải pháp chính đã triển khai và thực hiện trong hai năm học qua: Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong các trường THCS, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả thực sự qua từng hoạt động. Coi trọng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và tạo điều kiện để phát huy hết trách nhiệm, năng lực, sở trường, sự tích cực năng động của giáo viên bộ môn. Hoạt động chuyên môn (từ tổ chuyên môn, đến trường, Phòng GD&ĐT) phải nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, tạo được không khí thi đua tích cực, lành mạnh, khơi gợi sự hứng thú, say mê học tập của học sinh. Có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời với các điển hình tốt, xử lí nghiêm những cán bộ, giáo viên có biểu hiện tiêu cực, trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ. Tăng cường phối hợp tốt hơn nữa với Phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội để giáo dục về ý thức, tinh thần, động cơ học tập đúng đắn cho học sinh. Linh hoạt trong việc bồi dưỡng phương pháp học từng bộ môn, ở từng khối lớp. Tiếp tục thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém ở các trường theo hướng coi trọng hiệu quả, chuyển biến tiến bộ của học sinh. Chú ý đến sự phù hợp của phương pháp truyền đạt, nội dung kiến thức, hình thức dạy học với đặc điểm của đối tượng. Nhà trường, tổ chuyên môn quản lí chặt chẽ kế hoạch giảng dạy bồi dưỡng, phụ đạo của giáo viên; kiểm tra, thẩm định tính khả thi trong kế hoạch của mỗi GV để có quyết định cho thực thi hoặc điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt bồi dưỡng. Phấn đấu đến cuối năm học kết quả xếp loại yếu về học lực ở mức dưới 5%; giảm và hạn chế tỉ lệ học sinh yếu về hạnh kiểm còn dưới 0,5%. Triển khai, quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc nội dung hướng dẫn thực hiện Quy định tổ chức dạy thêm, học thêm trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh và phát huy tác dụng Website của Ngành, đầu tư chất lượng, nguồn tài liệu phong phú để phục vụ nhu cầu trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy, quản lí, giáo dục trong toàn Ngành. Phòng GD&ĐT triển khai tổ chức kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện sớm hơn để có thời gian bồi dưỡng ở huyện dài hơn, kiểm tra và chọn được đội tuyển chính thức dự thi cấp tỉnh có chất lượng. Phấn đấu đạt mức 40% số học sinh trong đội tuyển của huyện đạt giải cấp tỉnh và có giải cao. Từ năm học 2014-2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tây Sơn tổ chức chấm thi tập trung tại huyện trong đợt kiểm tra học kì đối với các môn lớp 9 thi tuyển vào lớp 10. Trước mỗi đợt kiểm tra, mỗi trường xây dựng 02 đề đề nghị/ môn gửi về Phòng GD&ĐT làm cơ sở để lựa chọn và xây dựng ngân hàng đề kiểm tra cho cả huyện…
Kết quả thực hiện các giải pháp trên: Có thể nói trong hai năm qua chất lượng giáo dục THCS của ngành GD&ĐT Tây Sơn đã có những bước chuyển biến tích cực, cơ bản đã đạt được những mục tiêu phát triển giáo dục đã đề ra, chất lượng dạy và học được đánh giá đúng thực chất, đội ngũ cán bộ quản lý các trường được bổ nhiệm thay thế kịp thời, các cuộc vận động lớn của Đảng, của Nhà nước, của ngành được tiếp tục triển khai rộng khắp và có tác động chuyển biến tích cực về mặt nhận thức và hành động trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của toàn ngành, đồng thời được sự ủng hộ tích cực của toàn xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục của huyện trong nhiều năm qua: Số lượng học sinh có hành kiểm tốt-khá đạt tỉ lệ trên 95%, học sinh có học lực trung bình trở lên đạt trên 93%; Chất lượng giáo dục học sinh THCS diện mũi nhọn: số lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cập huyện-tỉnh tăng hằng năm (HSG cấp huyện: năm học 2013-2014 có 46 học sinh lớp 8 và 138 học sinh lớp 9, đến năm học 2016-2017 có số lượng là 73 và 168; HSG cấp tỉnh: năm học 2013-2014 có 19 em, năm học 2014-2015 có 20, đến năm học 2015-2016 có 29 em, trong đó có 02/6 giải nhất toàn tỉnh. Chất lượng học sinh THCS thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập: Điểm chuẩn tăng theo năm: từ Võ Lai  17.5, Quang Trung 17.5, Tây Sơn 16.25 ở năm học 2014-2015, đến năm học 2016-2017 lần lượt là 24.5, 21.5 và 19.25.
Những giải pháp nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục THCS trong thời gian tiếp theo: Phát động toàn ngành hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,  Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và  sáng tạo” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2015 – 2020. Tiếp tục củng cố kết quả dạy học theo chương trình, sách giáo khoa, tăng cường công tác chuyên môn, phát huy hiệu quả phương pháp dạy học tích cực. Tiếp tục chỉ đạo các trường đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua các chuyên đề được tổ chức cấp trường, cấp cụm trường, cấp huyện và tham gia các chuyên đề cấp tỉnh. Mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong hè, lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho CBQL, đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm, giáo viên dạy môn GDCD, Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn. Duy trì việc sinh hoạt tổ khối, bình quân 02 lần/tháng để thực hiện tốt chương trình giảm tải, dự giờ, thao giảng tiết dạy, ... từ đó giáo viên tự điều chỉnh chương trình giảng dạy theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Thực hiện đánh giá chất lượng giáo dục học sinh theo tinh thần công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tăng cường công tác kiểm tra việc chấm bài học sinh, công tác ra đề, coi thi ở từng thời điểm, từng học kỳ. Tiếp tục thực hiện việc giám sát coi, chấm bài kiểm tra học kỳ ở khối lớp 9 trong toàn huyện. Tập trung vào các phương pháp giáo dục tích cực, tăng cường phương pháp hoạt động nhóm, chia tổ thảo luận, tự nhận xét đánh giá của học sinh, nhằm tạo cho các em tự định hướng cho bản thân các phương pháp học tập hiệu quả, đồng thời giúp học sinh yếu kém có khả năng thích ứng, mạnh dạn tham gia góp ý kiến, tự động ôn bài, cùng trao đổi, học tập lẫn nhau giữa các em học sinh. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, 100% trường THCS đều có phòng máy để giảng dạy tin học, góp phần cho giáo viên và học sinh ứng dụng có hiệu quả việc sử dụng CNTT trong dạy và học. Thực hiện giảng dạy các nội dung lồng ghép vào các môn học theo quy định như: Giáo dục trật tự an toàn giao thông, Phòng chống ma túy và chất gây nghiện, Phòng chống bệnh lao, Giáo dục vệ sinh môi trường, Giáo dục pháp luật... Phát triển mạng lưới trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, đầu tư xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Chỉ đạo các trường sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị dạy học được cấp phục vụ tốt cho các tiết dạy, tiết thực hành;  khuyến khích cán bộ, giáo viên tự làm đồ dùng dạy học phục vụ tốt cho công tác giảng dạy tại đơn vị. Tham mưu các cấp, các ngành tăng cường đầu tư cho công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đảm bảo 100% trường trong huyện đều sử dụng kết nối internet, hộp thư điện tử và Website của ngành giáo dục. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trong nhiều năm qua ngành GD&ĐT đã thực  hiện sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý giáo dục. Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo từng cấp học, bậc học theo qui định của Bộ GD&ĐT. Tích cực tham mưu với lãnh đạo huyện tạo điều kiện cho tất cả cán bộ quản lý đều được học qua lớp quản lý giáo dục, hàng năm thực hiện tốt công tác luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý theo nhiệm kỳ. Đội ngũ giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng đủ yêu cầu giảng dạy ở các cấp học, bậc học. Tổ chức thường xuyên, có hiệu quả các Hội thi GVDG, GVCNG, VH-TT. Thực hiện công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục. Duy trì kết quả PCGDTHXMC mức 2, PCGDTH mức 3, PCGDTHCS mức 2 ở 15/15 xã, thị trấn của toàn huyện. 15 Trung tâm học tập cộng đồng đi vào hoạt động có hiệu quả, từ đó góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập. Tạo ra một mô hình học tập mới để thu hút mọi tầng lớp xã hội cùng tham gia. Chú trọng đến công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức Đoàn- Đội trong nhà trường nhằm giáo dục đạo đức học sinh, hạn chế tỉ lệ học sinh bỏ học và lưu ban, điển hình có các hoạt động. Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh, gắn với buổi hoạt động ngoại khóa, phát huy vai trò tự quản, tính độc lập tự chủ, sáng tạo trong các hoạt động thông qua các mô hình: Đại hội liên đội, sinh hoạt đội, sinh hoạt sao nhi đồng, phát triển đội viên mới, ... Thường xuyên tổ chức các mô hình thi đua học tập như: hoa điểm 10, vở sạch chữ đẹp, đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ học tập, nhóm học tập,... để giúp  đỡ học sinh trung bình, yếu, kém cùng nhau tiến bộ. Tăng cường công tác giáo dục rèn luyện học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy, tổ chức các chương trình hoạt động như: Thắp sáng ước mơ Thiếu nhi Việt Nam, Em yêu biển đảo quê em, Nhớ về đất Tổ Hùng Vương. Hướng học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động lao động công ích: chăm sóc gia đình chính sách, nghĩa trang liệt sĩ, các di tích lịch sử ở địa phương;  Chăm sóc cây trồng, bồn hoa, cây kiểng, cây có bóng mát, vườn sinh vật. Tăng cường công tác giáo dục thể chất, y tế học đường, phòng chống tai nạn thương tích trong học sinh. Chú trọng vào việc tổ chức Hội khỏe Mầm non, Hội khỏe phù Đổng cấp trường; Phối hợp với Trung tâm y tế, Phòng Y tế, trạm y tế tổ chức tốt các qui trình theo dõi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các trường học có bếp ăn tập thể trong nhà trường. Tổ chức tốt các chương trình hoạt động dành cho thiếu nhi trong ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, trong  dịp hè như: Tham quan, nghỉ mát tại các khu vui chơi giải trí, tổ chức sinh hoạt Sao Nhi đồng, Đội TNTP Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em tham gia như: Hội thi kể chuyện sách hè, Hội diễn Hoa phượng đỏ, Giải thể thao học sinh…
 
DSC02190
Thầy Võ Ngọc Khanh, Trưởng phòng GD&ĐT tổ chức thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh THCS.
 
Cô Hiếu, Phó hiệu trưởng phụ trách trường THCS Tây Giang phát biểu tham luận “Giải pháp chỉ đạo về nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động chuyên môn"
 
DSC02204
Cô Hòa, hiệu trưởng trường THCS Tây Phú với tham luận “Giải pháp đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động chuyên môn (đổi mới phương pháp; ứng dụng CNTT vào soạn giảng…)”
 
DSC02214
Thầy Cường, hiệu trưởng trường THCS Tây Bình tham gia phát biểu thảo luận những khó khăn, vướng mắc và đưa ra một số giải pháp khi thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh THCS.
 
Ông Bùi Văn Mỹ phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.
      Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Mỹ ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong 2 năm thực hiện các pháp nâng cao chất lượng học sinh THCS, đồng thời yêu cầu Phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc cần tiếp tục đề ra các biện pháp, giải pháp đổi mới nội dung, phương thức tổ chức, tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục những hạn chế của cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thành tốt hơn nữa các mục tiêu giáo dục của huyện nhà trong thời gian tới.
DSC02217
Thầy Võ Ngọc Khanh phát biểu kết luận tại Hội thảo.
Mặc dù còn gặp phải những tồn tại, khó khăn trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục THCS nhưng ngành GD&ĐT Tây Sơn quyết tâm ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng đã đề ra trong năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo nhằm để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện, góp phần cùng ngành GD&ĐT tỉnh Bình Định tạo ra nguồn nhân lực trẻ đáp ứng cho công cuộc xây dựng công nghiệp hóa và hiện đại hóa trong giai đoạn mới./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây